My Father’s Dragon 2022 มังกรของพ่อ การ์ตูนเรื่องนี้ดีมากค่ะ แนะนำ!

มังกรของพ่อ (My Father’s Dragon) เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นที่เข้าปลายปี 2022 ทางเน็ตฟลิกซ์ และเพิ่งขึ้นเป็นการ์ตูนแนะนำในเดือนมกราคม 2023 นี้เอง ทางเน็ตฟลิกซ์ก็ยังไม่ได้โปรโมตอะไรมาก ผู้ใหญ่ที่เปิดดูก็อาจจะมองข้ามผ่านๆ ไป แต่สำหรับคนมีลูกเล็กอย่างบ้านนี้ เมื่อลองกดเล่นไปแล้ว เพียง 7 นาทีแรกของต้นเรื่อง ก็ดึงดูดหัวใจให้ต้องกดดูจนจบ แล้วเปิดให้ลูกดู

[รีวิว] มังกรของพ่อ (My Father’s Dragon)

ช่วงต้นเรื่อง เข้าใจไปเองว่าจะเป็นเรื่องของพ่อและลูกผจญภัยตามล่ามังกร แต่เป็นเพียงเสียงเล่าของเด็กผู้หญิง ท่เล่าเรื่องของพ่อเขาสมัยเป็นเด็ก เด็กคนนี้มีชื่อว่า เอลเมอร์

เอลเมอร์ เป็นเด็กรักดี ช่วยแม่ทำงาน ตัวละครที่สำคัญดึงดูดหัวใจคนดู คือคุณแม่ที่แสนใจดี อบอุ่น และ Positive Thinking แม้ว่าร้านค้าที่เปิดตัวอยู่กำลังแย่ และปิดกิจการลง เธอพาลูกออกจากชนบทมาอยู่เมืองที่ชื่อว่า Ever Green

Ever Green ฟังดูเป็นเมืองสีเขียว แต่วันแรกที่ก้าวเข้าเมืองมา เอลเมอร์ ก็ต้องตกใจกับรถ และถนน รวมไปถึงผู้คนมากหน้าหลายตา ทั้งคนใจดี และคนใจร้าย

ยายเจ้าของอพาร์ตเม้นต์ก็แสนจะปากร้าย เห็นแก่ตัว ลงประกาศให้เช่าห้องไว้ดิบดี ปรากฎสภาพห้องก็แทบไม่เหมาะกับการอญู่อาศัย และเห็นว่าเอลเมอร์เป็นเด็กก็จะเก็บค่าเช่าเพิ่ม “เพราะว่าเด็กมักทำให้เฟอร์นิเจอร์พัง” แต่เอลเมอร์บอกว่า “พวกเรามีเพียง เก้าอี้” “แถมเป็นเก้าอี้ที่เขาเอามาเอง

เอลเมอร์ เป็นเด็กที่เติบโตอยู่ในช่วงวัยที่พอจะรู้ถูก รู้ผิด เมื่อแม่ของเขาบอกว่าจะเปิดร้านหน้าตึกตรงข้าม แต่ด้วยสถานการณ์ที่แม่ไม่มีเงิน โดนคุณยายใจร้ายนำเงินทั้งหมดไปเป็นค่าเช่า รวมถึงเหรียญที่เก็บไว้ แม่ก็เอาไปโทรศัพท์หางานเสียหมด เอลเมอร์จึงอยากหาวิธีช่วยแม่ของเขา

จุดเปลี่ยนอยู่ที่แมวตัวหนึ่งที่เห็นสถานการณ์ครอบครัวของเอลเมอร์ มันตามเอลเมอร์กลับมาที่ห้อง และเอลเมอร์ก็ใจดีเทนมให้มันกิน แต่สุดท้ายแม่ก็ให้ไล่แมวตัวนั้นออกไปเพราะจะทำให้ทั้งแม่และเอลเมอร์โดนไล่ออกจากอพาร์ตเม้นท์ที่ห้ามเลี้ยงแมว

เอลเมอร์โกรธแม่ โกรธแม่ที่ไม่บอกความจริง เขาวิ่งหนีไปจนสุดท้ายของ Ever Green อันเป็นท่าน้ำที่ยื่นออกไปทางทะเล แมวตัวนั้นวิ่งตามมาด้วย และ …​ แมวตัวนี้พูดได้

แมวแนะนำว่าให้เอลเมอร์ไปที่ Wild Island เกาะที่มีสัตว์พูดได้ และที่นั่นมีมังกรที่ถูกล่ามไว้เพื่อช่วยให้เกาะไม่ให้จมน้ำ เอลเมอร์เดินทางไปยังเกาะนั้นด้วยการขี่วาฬ พร้อมด้วยกระเป๋าสะพายใบเดียวของเขา ที่มีเพียงสิ่งของติดตัวมาจากบ้านเกิด

พล็อตเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้ Feel Good มาก เปิดให้ลูกดูรอบเดียว ลูกกลายเป็นเด็กดีอย่างเห็นได้ชัด วันต่อมายอมกินข้าวเอง ยอมเป็นเด็กดีผิดหูผิดตาจนอาม่าทัก การเลือกการ์ตูนให้ลูกดูต้องเป็นไปตามวัย เมื่อดูแล้วคอยนั่งอธิบายให้เขาฟัง แล้วเทคโนโลยีจะไม่เป็นพิษกับเด็ก

สำหรับคุณแม่ที่กำลังจะเลือกนิทานหรือการ์ตูนให้ลูกดู ต้นแนะนำว่า ให้เลือกดูก่อนให้จบ แม่จะได้อธิบายให้ลูกฟังได้ทั้งเรื่องศีลธรรมและแยกแยะความจริงกับจินตนาการ และอย่าลืมแบ่งเวลาอ่านนิทานรูปเล่มให้ลูกฟังด้วยนะคะ

ขอให้คุณแม่ทุกคนสนุกกับการเลี้ยงลูกค่ะ

ต้นหอม

ฝากเพจค่ะ >> Facebook ต้นหอม

Advertisement

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.