เลี้ยงกระต่ายพันธุ์ไหนดี จะเอามาเป็นเพื่อนลูก

สวัสดีค่า สวัสดีคุณพ่อคุณแม่ทุกคน วันนี้แม่ต้นหอมขอชวนคุยเรื่อง “เลี้ยงกระต่ายเป็นเพื่อนลูก” หรือ “เลี้ยงกระต่ายครั้งแรก” แม่เชื่อว่ามีหลายบ้านที่เคยคิดจะเอากระต่ายมาเลี้ยง เพราะเวลาพาลูกไปเล่นตามสถานที่ต่างๆ ก็มักมีน้องกระต่ายน้อยมาต้อนรับให้ป้อนแครอทกันทั่วไป วันนี้แม่พาน้องมาอยู่ด้วยสองตัว ชื่อน้องกุ้ง กับน้องปลาหมึก เป็นกระต่ายสายพันธุ์ Holland Lop มาดูกันว่าเลี้ยงกระต่ายต้องเตรียมอะไรบ้าง

เลี้ยงกระต่ายต้องเตรียมอะไรบ้าง

พอดีที่บ้านมีกรงอยู่แล้ว เป็นกรงขนาดใหญ่สำหรับใส่แมว แต่น้องแมวตัวที่ตั้งใจจะนำมาเลี้ยงหลุดหายไป จึงกลายเป็นกรงเปล่าว่างๆ ที่เราก็ไม่ได้ตั้งใจว่าจะยกไปให้ใคร หรือขายต่อแต่อย่างไร พอกรงมันว่างๆ แบบนี้มี๊ไม่อยากปล่อยให้มันว่าง จะเอาแมวจรมาเลี้ยงอีกก็กลัวว่าน้องจะไปสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร จะเอาแมวพันธุ์มาเลี้ยงก็กลัวค่าใช้จ่ายงอก ระหว่างศึกษาเรื่องกระต่ายก็ถามเพื่อนๆ ที่เคยเลี้ยง เกือบทุกคนแนะนำว่าอย่าเพิ่งเอามาเลี้ยงเลยเพราะมี๊กำลังจะมีต้องตัวเล็ก

น้องกุ้งกับน้องปลาหมึก

กระต่ายเป็นสัตว์ที่ต้องการเวลานะคะ ก่อนเลี้ยงที่บ้านต้องแน่ใจว่ามี 3 อย่าง

1. มีเวลาให้น้อง : กระต่ายฮอลแลนด์ลอป ต้องการเวลาในการเลี้ยงดูเช่นเดียวกับน้องหมาและน้องแมว ถ้าไม่ได้เล่นกับน้องเลยจะเหงา ถ้าอยากจะเล่นกับน้องเป็นบางครั้งบางคราว ก็ไปเล่นตามคาเฟ่ หรือสวนดีกว่านะคะ

2. มีสถานที่ : กระต่ายเป็นสัตว์ที่กระโดดเป็นหลัก กระโดดเร็วจนดูเร็วกว่าการวิ่งของน้องหมาน้องแมว และน้องควรวิ่งบนพื้นหญ้า พื้นดิน ไม่อย่างนั้นต้องใช้พลาสติกยืดหยุ่นแบบแผ่นรองกรงมาปูกว้างๆ เพราะหากน้องกระโดดบนพื้นกระเบื้องบ่อยๆ จะส่งผลเสียกับขาของน้อง

3. มีคู่ให้น้อง : ถ้าเลี้ยงกระต่ายตัวเดียวมันจะเหงา มีคนแนะนำว่าให้เลี้ยงเป็นคู่ ชายหญิง หรือ หญิงหญิง ถ้าชายชายช่วงหนึ่งน้องอาจจะแสดงอาณาเขต ต้องแยกกรง แต่ขึ้นอยู่กับคุณว่ามีเวลาเลี้ยงน้องแค่ไหน บางคนมีเวลาดูแลพาไปไหนมาไหนด้วยตลอดก็อาจเลี้ยงตัวเดียวได้ค่ะ

บางคนบอกว่าเลี้ยงกระต่าย เลี้ยงตัวเดียวก็ได้ แต่จากประสบการณ์ที่รับมา ถ้าเราไม่ได้เลี้ยงแบบเป็นลูกเราให้อยู่กับเราตลอด น้องจะเหงา และหง็อยมาก ส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพของน้อง จะนำเพื่อนมา หรือแฟนมาอยู่เป็นเพื่อนกับน้องก็ได้ แต่ก็ควรเลี้ยง 2 ตัวขึ้นไป นั่นก็หมายความว่า ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงกระต่ายก็จะ x2

เลี้ยงกระต่ายต้องเตรียมอะไรบ้าง

  • กรง ขนาดใหญ่กว่าตัวน้อง เผื่อไซส์ไม่อึดอัด พร้อมถาดรองกรง
  • ห้องน้ำกระต่าย
  • ขวดน้ำกระต่าย
  • รางหญ้า
  • หญ้าอัลฟาฟ่า, หญ้าทิมโมธี, อาหารเม็ด
  • เตียงเย็น, กระเบื้อง หรืออุปกรณ์อื่นๆ เพื่อช่วยลดความร้อน

ที่จำเป็นๆ ก็มีตามที่กล่าวมาข้างบนนะคะ ส่วนอื่นๆ ที่อาจมีหรือไม่มีก็ได้ คือ กระเป๋าหรือตะกร้าใส่น้อง, บ้านเย็น, กล่องใส่อาหาร และคอก มาดูกันทีละอย่างค่ะว่าบ้านนี้เลี้ยงยังไง

  1. ห้องน้ำกระต่าย

ทางฟาร์มที่รับน้องมามีคู่มือแนะนำสำหรับการเลี้ยงกระต่ายครั้งแรก และมีวิธีแนะนำการพากระต่ายเข้าห้องน้ำ น้องกระต่ายที่รับมาตอนแรกก็ฉี่ในกล่องที่แพ็คน้องมา แต่พอได้ห้องน้ำกระต่าย ให้เอากระดาษทิชชู่ซับฉี่น้อง แล้วเอามาไว้ใต้ตะแกรง น้องก็จะดมๆ แล้วกลับมาฉี่ที่นี่

และการวางชามอาหารเซรามิกไว้บนตะแกรงน้องก็จะกินและอึเป็นที่ เหมือนเป็นความคุ้นเคยของน้องว่าถ้ากินตรงนี้ก็ขับถ่ายตรงนี้ น้องสีครีมทำได้อยู่จ้า

ห้องน้ำกระต่าย
ห้องน้ำกระต่าย

ส่วนน้องสีบลูรับมาอยู่ที่หลัง (แต่น้องเกิดวันเดียวกัน) การอึฉี่จะไม่ค่อยเป็นที่เพราะน้องเลี้ยงรวมๆ กับเพื่อนในคอก เรื่องฉี่พอซับแล้วนำมาใส่ตะแกรงน้องก็พอมาฉี่บ้าง แต่หากเป็นอึ ยังอึกระจายอยู่ จึงใช้วิธีจำกัดพื้นที่การกินของน้องไว้

2. ขวดน้ำกระต่าย

ขวดน้ำกระต่ายเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะน้องต้องดื่มน้ำทั้งวัน หากขาดน้ำจะทำให้ฮีทสโตรกตายได้ ขวดน้ำกระต่ายมีราคาตั้งแต่ 40 บาท ถึง 500 บาท (อะไรจะแพงขนาดนั้น) ขวดน้ำที่ดีจุกลูกกลิ้งต้องไม่ตัน บ้านนี้ซื้อแบบ 80 บาท 250 ml. มา แต่รู้สึกว่าตัวล็อคมันไม่มั่นคง ว่าจะ D.I.Y. หรือซื้อที่วางขวดน้ำกระต่ายมาใส่ขวดนี้ไว้ ตอนนี้มี 2 ขวด เพราะน้องดื่มน้ำเยอะมาก ตอนนี้รู้สึกว่าอยากซื้อที่วางขวดน้ำแบบไม้มาเพิ่ม เพราะน้องเดินชนแล้วขวดชอบหล่นลงมา

กระบอกกินน้ำกระต่าย

3. แผ่นรองกรงกระต่าย

แผ่นรองกรงกระต่ายทำให้น้องเดินง่าย ป้องกันเท้าเจ็บ ป้องกันข้อเท้าหักด้วย แผ่นรองกรงนี้ราคาพอๆ กับกรงเลยค่ะ ก่อนซื้อต้องวัดขนาดดีๆ เพราะสั่งมาชุดเดียวอาจไม่พอ ส่วนตัวคิดว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นนะคะ เวลาน้องอึ กับฉี่ มันจะทำความสะอาดง่ายกว่าการที่เรารองด้วยหญ้า

แผ่นรองกรงกระต่าย

4. รางหญ้า

รางหญ้าเป็นสิ่งจำเป็นไหม? อันนี้แล้วแต่บ้านค่ะ แม่คิดว่าพฤติกรรมการกินของกระต่ายจะชอบยืน เขย่ง แล้วก็แย่งหญ้าที่โผล่ออกมาจากจุดต่างๆ ได้เหมือนเป็นสถานที่ให้เขาได้ทำกิจกรรมและออกกำลังกาย หากเราวางหญ้าไว้ในถ้วย เขามีโอกาสอึเข้าไป แล้วกินอึผสมกับหญ้า แต่บางคนก็ใช้ตะกร้อใส่หญ้านะคะ ลองดูว่าแบบไหนที่สะดวกมากกว่า

5. หญ้าทิมโมธี

หญ้าทิมโมธี จัดเป็นของสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่ก็เหมือนจะเป็น Accessories อย่างหนึ่ง เพราะน้องต้องใช้กินตลอดเวลา เพื่อลับฟัน ฟันของกระต่ายจะยาวเหมือนเล็บ ถ้าไม่อยากให้น้องกัดสายไฟ ก็ต้องเอาหญ้าทิมให้น้องลับคมฟัน หาซื้อได้ทั่วไป กิโลละประมาณ 100 – 170 บาท อย่าไปซื้อหญ้าราคาถูกมาก เพราะจะได้แต่ก้านแข็งๆ น้องไม่กิน

6. คอก

เห็นเพื่อนหลายคนใช้คอกพลาสติกกับคอกไม้ แต่มีบางคนบอกว่ากระต่ายมันจะแทะนะจ้ะ หากเป็นกรงพลาสติกน้องจะแทะเปลือกมันเป็นอันตรายกับน้องไปอีก อันนี้ส่องคนที่เขาเลี้ยงกันแบบมืออาชีพมาเขาซื้อเป็นกรงเหล็ก คอกเหล็กมาต่อกัน

ตอนนี้แม่ยังไม่ได้ให้น้องลงหญ้าเพราะน้องยังเล็กอยู่ ขนาดของน้องที่ลงหญ้าได้ควรมีอายุ 5-6 เดือนขึ้นไป ตอนนี้น้องยังแยกแยกของที่ควรแทะกับไม่ควรแทะไม่ออก เดี๋ยวจะพากันท้องเสีย

7. บ้านแอร์กระต่าย หรือบ้านดินเผากระต่าย

บ้านแอร์สำหรับบ้านนี้จำเป็นมากเพราะเลี้ยง Outdoor ตลอด น้องจะเข้าไปหลบเวลารู้สึกตัวเองมีภัย หรือใช้หลบอากาศร้อนๆ เราสามารถเติมน้ำแข็ง หรือใส่แผ่นเจลทำความเย็นไว้ด้านบนเพื่อให้น้องรู้สึกเย็นเวลานอนในบ้านดินเผา เจ้านี่ราคาแพงกว่ากรงอีกค่ะ แต่ก็มีประโยชน์ดี น้องชอบ เอามาวางปุ๊บก็เข้าปั๊บเลย

8. เตียงเย็น หรือแผ่นอะลูมิเนียม

เตียงเย็น บางคนใช้แผ่นกระเบื้องเอามาวางไว้ให้น้องนอนค่ะ เตียงเย็นที่ขายกันจะเป็นไม้วางด้วยกระเบื้องหนึ่งแผ่น ราคาประมาณ 490 บาท แต่แม่ว่าไม่จำเป็น แม่ใช้แผ่นอะลูมิเนียม ซึ่งก็ช่วยคลายร้อนได้เหมือนกัน ราคา 140 บาท ลอกแผ่นสีฟ้าออกมา วางตรงไหนก็ได้เคลื่อนย้ายสะดวก ไม่ขัดต่อดีไซน์การวางกรง ดูแล้วเข้ากันมากๆ ค่ะ

9. ของเล่นกระต่าย

ของเล่นกระต่ายถามว่าน้องเล่นไหม ตอนนี้ไม่เล่นเลยค่ะ เจ้าแครอทน้อยดูน่ารัก เข้ากับการตกแต่งกรง แต่ตอนนี้เอาออกแล้วเพราะน้องไม่เล่น รอโตกว่านี้ก่อนจะเอามาวางให้เล่นใหม่นะคะ

10. ชามเซรามิก

ลืมบอกไปว่าชามอาหารแบบเซรามิกเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมไว้ เพราะกระต่ายจะทำชามข้าวหกได้ตลอด น้องชอบปีน และชอบยืน หากอาหารหกปนกับอึและฉี่ของน้อง เมื่อกินเข้าไปแล้วก็จะสุขภาพไม่ดีค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นอุปกรณ์เลี้ยงกระต่ายคร่าวๆ และก่อนจะเอามาเลี้ยงต้องศึกษาสายพันธุ์ พฤติกรรมของน้องก่อน รวมถึงวิธีการอุ้ม กระต่ายห้ามจับหูนะคะ เพราะเป็นจุดรวมเส้นประสาทของน้อง และรับน้ำหนักตัวน้องไม่ไหว ต้องจับตัว ช้อนก้น หากน้องกระโดดก็ล็อคขาไว้ค่ะ

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังจะหาซื้อกระต่ายมาเลี้ยงให้ลูกน้อยของคุณ ก็ต้องประเมินก่อนแล้วว่าคุ้มค่าไหม เลี้ยงไหวไหม เพราะเห็นคนซื้อมาแต่ก็มีปัญหาเลี้ยงไม่ได้ ต้องคอยยกให้คนอื่นมากไปค่ะ

กระต่ายก็เหมือนกับน้องหมา ที่ต้องการคนดูแลเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นถ้ารักรน้องแล้วก็อย่าทิ้งน้องนะะ

แท็ก : เลี้ยงกระต่าย,เลี้ยงกระต่ายพันธุ์ไหนดี,เลี้ยงกระต่ายแบบธรรมชาติ,เลี้ยงกระต่ายต้องเตรียมอะไรบ้าง,เลี้ยงกระต่ายครั้งแรก,วิธีเลี้ยงกระต่าย,เลี้ยงกระต่ายในกรง,เลี้ยงกระต่ายให้เชื่อง,เลี้ยงกระต่าย HL

Advertisement

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.