น้ำนมเหลืองหน้าตาเป็นอย่างไร มากี่วัน

น้ำนมมาตั้งแต่ก่อนคลอด

สวัสดีค่ะ วันนี้ขอยกประเด้นเรื่องน้ำนมเหลืองมาพูดเป็นกรณีพิเศษสักหน่อย เพราะว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ สำหรับทารกแรกเกิด ซึ่งคุณแม่ทุกคนคงจะรู้กันอยู่แล้วว่าน้ำนมเหลือง มีประโยชน์ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับทารก แล้วมันหน้าตาเป็นอย่างไร? มากี่วัน? วันนี้ผุ้เขียนขอเอาประสบการณ์ของตัวเองมาเล่าค่ะ

น้ำนมเหลือง เมื่อบีบออกมาจากเต้า เราเองจะเห็นเป็นสีใส ๆ แต่หากปั๊มมาไว้ในชวดหรือใส่ถุงเก็บน้ำนมจะเห็นได้ชัดว่ามันเป็นสีเหลือง ๆ หากแช่ตู้เย็นมันจะตกตะกอนมีสีเหลืองเข้มลอยอยู่บนผิวน้ำ

ในจินตนาการน้ำนมย่อมจะเป็นสีขาว แต่น้ำนมเหลืองนี้ใส ๆ และออกเหลืองสมชื่อ ของผู้เขียนมาทั้งหมด 5 วันนับตั้งแต่ผ่าคลอด หลังจากนั้นมันก็จะค่อย ๆ กลายเป็นสีขาวไปเองเมื่อปั๊มออก

วิธีการเก็บน้ำนมที่คุณพยาบาลเนิร์สเซอร์รี่แนะนำ ก็คือ ถ้าปั๊มออกมาแล้วใส่สช่องธรรมดาได้ 7 วัน และใส่ช่องแช่แข็งเก็บได้ 3 เดือน โดยต้องระบุ 3 อย่าง

  • วันที่ปั๊ม
  • เวลาปั๊ม
  • จำนวน CC ที่ปั๊ม จะเขียนเป็น ml.  หรือ ออนซ์ ก็ได้ตามสะดวก
  • ถ้าปั๊มที่โรงพยาบาลอย่าลืมเขียนชื่อลูกชัด ๆ (ป้องกันการหยิบผิดพลาด..ซึ่งเกิดขึ้นมาแล้ว)

ตอนปั๊มนมวันรก น้ำนมจะมาเเพียง 10 ml เท่านั้น และมื้อถัด ๆ มาก็จะเริ่มเยอะขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายและสรีระของแต่ละบุคคลด้วย

กินอะไรเพิ่มน้ำนม?

วันที่ 4 หลังคลอดคุณหมอมาตรวจแผล ผุ้เขียนมีอาการปวดที่ซี่โครงใต้ราวนมมาก ก็นึกว่าเป็นอาการปวดหลังจากผ่าคลอดแล้วโดนกดกระทุ้งเอาเด็กออกมา แต่คุณหมอยืนคิดอยู่แปบนึงบอกว่า “ผู้ช่วยพี่คนนี้ไม่เคยทำคนไข้กระดูกซี่โครงร้าวนะ” สักพักก็บอกว่า “น่าจะเป็นเพราะคัดนม” เท่านั้นแหละ สาย ๆ ลองปั๊มดู ก็ได้ 40 ml รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ

วันแรก ๆ ที่น้ำนมมา หากไม่ได้ปั๊มออก 4-6 ชั่วโมงจะเกิดอาการคัดนมมาก ๆ เสียงคนรอบข้างที่เคยเป็นมาก่อนบอกว่า เจ็บปวดจนเป็นไข้ บางคนต้องเข้าโรงพยาบาล ต้องปั๊มออก อาการปวดนั้นปวดจนผู้เขียนคิดว่าตัวเองกระดูกซี่โครงร้าว คิดดูว่ามันเจ็บปวดขนาดไหน

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มปั๊มนม ก็ต้องบอกว่าอย่าเร่งที่จะให้น้ำนมไหลเยอะ ๆ เพราะร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือกัน ถ้าน้ำนมน้อย ลูกกินไม่พอจริง ๆ ก็จำเป็นต้องเสริมด้วยนมชง โดยเฉพาะในเด็กแรกเกิดที่มีอาการตัวเหลือง ไม่อย่างนั้นแล้วร่างกายเด็กจะไม่มีสารอาหารไปสร้างเม็ดเลือดแดงที่เพียงพอ

 

โดยคุณสามารถเข้าไปดูพวกอุปกรณ์ปั๊มนม และ ถุงเก็บน้ำนมราคาถูกได้ที่ Shopee มีเยอะแยะถมไป ไม่ต้องไปเดินถึงงานขายของเด็ก ด้วยราคาส่งที่บางทีก็ฟรี หรือถูกกว่าค่ารถไปอีก

 

ด้วยความปรารถนาดีจากว่าที่คุณแม่มือใหม่ ♥

 

ติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ได้ที่ >> สารบัญ Siwika Maternity << 
หรือพูดคุยกันได้ทาง Facebook.com/tonhomsiwika นะคะ

 

Advertisement

6 Comments

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.