คนท้องกินน้ำขิงได้ไหม

“น้ำขิง” เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่ช่วยลดอาการวิงเวียนได้ ไม่ว่าจะตั้งครรภ์ หรือยังไม่ตั้งครรภ์ ก็ดื่มเพื่อความผ่อนคลาย และเพื่อสุขภาพได้ แต่ก็มีคำถามคาใจคุณแม่หลายๆ ท่านว่า คนท้องดื่มน้ำขิงได้หรือเปล่า น้ำขิงอันตรายต่อคนท้องไหม มาฟังคำตอบกันค่ะ

น้ำขิงอันตรายต่อคนท้องหรือไม่

คุณแม่ชงน้ำขิงจากซอง หรือต้มขิงดื่มนั้น สามารถดื่มรับประทานได้ระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ แต่ข้อควรระวังคือช่วงที่คุณแพ้ท้องหนักๆ ให้ลองดื่มแบบจิบๆ ก่อน บางคนที่แพ้หนักมาก ได้กลิ่นขิงก็อาจจะรู้สึกไม่สบายตัว แต่ก็ถือว่าพบน้อยนะคะ กับอีกกรณีหนึ่งคือช่วงที่ใกล้คลอด ผู้ใหญ่รอบๆ ตัวเคยพูดว่าไม่ควรดื่มน้ำขิงแก่จัดๆ เพราะจะไปกระตุ้นเร่งคลอด ซึ่งประเด็นนี้ก็ยังไม่เคยมีคุณหมอท่านไหนออกมายืนยัน ว่าน้ำขิงกระตุ้นคลอดจริงหรือไม่

น้ำขิง ถ้าดื่มในปริมาณที่พอดี ก็จะมีประโยชน์กับร่างกาย ได้แก่

1. กระตุ้นระบบย่อยอาหาร

2. ยับยั่งฆ่าเชื้อโรคในเซลล์

3. ลดอาการอักเสบในเซลล์

4. ลดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย

5. ลดอาการปวดประจำเดือน

การดื่มน้ำขิงนั้นดีต่อสาวๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนตั้งครรภ์หรือระหว่างมีประจำเดือน ว่ากันว่าน้ำขิงช่วยทำให้มดลูกอุ่น ด้วยฤทธิ์ตามธรรมชาติที่ช่วยขับลม จึงทำให้เลือดลมบริเวณมดลูกไหลเวียนดี และระหว่างมีประจำเดือนหากปวดท้องประจำเดือนมาก การดื่มน้ำขิงก็ช่วยลดอาการปวด และขับเลือดเสียให้ออกมาได้ดีด้วย

หลังคลอดแล้ว การดื่มน้ำขิงก็จะช่วยขับน้ำคาวปลา และช่วยให้ร่างกายของคุณแม่อบอุ่น เมื่อร่างกายเลือดลมไหลเวียนดี คุณแม่ก็จะมีน้ำนมมากขึ้น เป็นไปตามกลไกของธรรมชาติค่ะ

สรุปแล้ว ดื่มน้ำขิงตอนท้องได้ไหม?

1. ดื่มได้ค่ะ แต่เว้นช่วงใกล้คลอดไว้นิดนึง ดื่มได้ทั้งน้ำขิงแบบซอง และน้ำขิงต้มเอง

2. ไม่ควรดื่มน้ำขิงคู่กับยาหรือวิตามินที่กินระหว่างบำรุงครรภ์ ป้องกันฤทธิ์ตีกัน ควรเว้นจากการรับประทานยาหรือวิตามินบำรุง เช่น เว้น 1 ชั่วโมง หรือดื่มตอนเช้าป้องกันอาการวิงเวียนแพ้ท้อง

3. หากดื่มน้ำขิงในช่วงท้องอ่อนๆ แล้วมีอาการแพ้รุนแรง ควรหยุดพักค่ะ

4. ผู้ที่มีประวัติแท้งคุกคาม หรือต้องฉีดยากันแท้ง อาจจะต้องเว้นการดื่มน้ำขิงตอนท้องไปก่อนค่ะ

5. ผู้ที่อยู่ในระหว่างการฝังตัวอ่อน หรือการฉีดยากระตุ้นตามวิธีแพทย์แผนปัจจุบันควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มน้ำขิง รวมถึงยาบำรุงอื่นๆ

6. ตอนท้องแก่ 8 – 9 เดือน หากดื่มน้ำขิงแล้วมดลูกบีบตัว ควรสังเกตอาการเจ็บท้องหลอก หรือเจ็บท้องเตือน หากมีอาการใกล้คลอดหลังดื่มน้ำขิง ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

สุดท้ายนี้ “น้ำขิง” เป็นทางออกให้คุณแม่ช่วยลดอาการวิงเวียนระหว่างแพ้ท้อง และช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลาย หากน้ำขิงที่ซื้อมาดื่มน้ำรสจัดเกินไป เราก็ต้มดื่มเองค่ะ ลดหวาน ลดความเผ็ดของขิง จำกัดให้อยู่ในรสชาติที่ร่างกายรับได้ ดื่มแทนชาหรือกาแฟ ช่วยลดอาการอ่อนล้าระหว่างวันได้ค่ะ

Advertisement

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.