[02] ท้องลม – หรือท้องจริง

ก่อนหน้านี้มีลุ้นมาหลายครั้งแล้วว่าคงจะมีน้อง เคยมีอาการที่คิดว่าตัวเองท้องอยู่ 1-2 สัปดาห์  ทำตัวมีจริตคนท้อง กินอาหารบำรุง  ทำได้ไม่กี่วัน เลือดออกทางช่องคลอด ออกมากกว่าปกติจนไม่รู้ว่าแท้งหรือเป็นเลือดประจำเดือน
ด้วยความที่เลือดออกมาในช่วงเวลาเดียวกับที่ประจำเดือนควรจะมา ก็เลยคิดว่าเป็นประจำเดือนนั่นแหละ  แต่หลังจากได้ท้องจริง ๆ แล้วย้อนกลับไปพิจารณาดู หรือว่ารอบนั้นจะแท้ง เพราะเลือดที่ออกมันมาวันละไม่กี่หยดก่อน เหมือนเลือดล้างหน้าเด็ก พอวันที่ 5 มาเยอะกว่าประจำเดือนปกติ จนต้องลางานเพราะเดินไม่ไหว แล้วมาสั้น ๆ เพียง 3 วันก็หมด
ช่วงนั้นซื้อที่ตรวจตั้งครรภ์มาก็ไม่ขึ้นขีด พอเห็นเลือดประจำเดือนก็กลุ้มใจ อุตส่าห์ดีใจว่าน้องมาแล้ว คิดลุ้นอยากรู้เพศลูก  อยากตั้งชื่อลูก  พอหมดหวังเหมือนท้องฟ้าถล่มลงมาทับภูเขา

ท้องลม หรือ ท้องจริง?

ตามธรรมชาติสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะมีอาการท้องลม เกิดคิดว่าตัวเองท้อง และมโนตามสัญชาตญาณความเป็นแม่มาลง  ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนช่วงที่ประจำเดือนกำลังสร้างตัวบนผนังมดลูกเต็มที่จากเดือนที่กินดีอยู่ดีอิ่มหนำสำราญมาทุกมื้อ
ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม นอกจากมนุษย์แล้ว ทั้งลิง น้องหมา น้องแมว ก็อาจจะมีช่วงเวลาหนึ่งที่คิดว่าตัวเองตั้งครรภ์ และมีอาการใกล้เคียงกับจะตั้งครรภ์ ซึ่งเกิดสั้น ๆ ใน 2 – 3 วันเท่านั้น

ข้อมูลการตั้งครรภ์ของคนไทย

นอกจากนี้คนไทยส่วนใหญ่ตั้งครรภ์กันช่วงต้นปี  และไปคลอดช่วงเดือน ตุลาคม – ธันวาคม ข้อมูลจาก ( Google Analytic จากคำค้นหาว่า “ตั้งชื่อลูก” มากกว่าช่วงต้นปีอย่างมีนัยยะสำคัญ ) และโรงพยาบาลทุกแห่งร้บสิทธิ์คลอดประกันสังคม แม้ว่าบางโรงพยาบาลเอกชนจะไม่รองรับสิทธิ์การรักษากรณีเจ็บป่วยอื่น ๆ ก็ตาม
Advertisement

13 Comments

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.