[05] ความจำเป็นของ Priority Seat – ที่นั่งคนท้องบนรถไฟฟ้า

Excuse Me, May I sit in Priority Seat Please?

คิดศัพท์อยู่ตั้งนาน เผื่อกรณีที่ต้องร้องขอเก้าอี้ที่นั่งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่แออัดกับขาเข้า Airport Rail Link ทุกวัน ซึ่งผู้เขียนอายุครรภ์อ่อน ท้องแรก พุงยังไม่ออก กว่าจะมีคนลุกให้นั่งก็ปาไป 16 สัปดาห์ รู้สึก Succeses!

เจอผู้หญิงมีพุงอ่อนๆ ขึ้นรถไฟฟ้า และได้ยืน มันก็แยกแทบไม่ออกว่าเป็นไขมันส่วนเกิน หรือ มดลูกขยายออกหน้าท้อง มองไม่ออกกันเลยทีเดียว สมัยที่ยังไม่เคยท้อง เห็นผู้หญิงตัวบวม ๆ อยู่ข้าง ๆ ก็ต้องประเมินก่อนแล้วว่าเธอท้องจริงหรือเปล่าก่อนที่จะต้องสละที่นั่งให้หรือไม่

วันศุกร์ที่ผ่านมา (เป็นระยะเวลาตั้งครรภ์ได้ 14 สัปดาห์) เกิดอาการเป็นลม ไฟดับหน้ามืดของแท้ (ไม่เกี่ยวกับเรื่องบีทีเอสเสีย) ก่อนหน้ามืดไปยังรู้สติดีว่า เราต้องไม่หมดสติไปนะ! เดี๋ยวไปไม่ถึงปลายทาง มีกระเป๋าคอมด้วย กลัวโดนรูดทรัพย์

พยายามประคองสติตัวเอง จะลงหมอชิต รู้สึกร้อน ๆ มอด ๆ มาตั้งแต่ได้ยินคำว่า “อารีย์” ก็รู้สึกมีม่านสีดำบาง ๆ กำลังลงมา ผู้เขียนจึงค่อย ๆ ถอดเสื้อเพราะคิดว่าน่าจะดีขึ้น (ขบวนรถเข้าสู่สะพานควาย) ปรากฎว่าภาพดำมืดขึ้นกว่าเดิมจนต้องขอความช่วยเหลือ.. รออีกอึดใจเดียวก็จะสุดทางที่หมอชิตแล้ว

พอออกจากขบวนรถ คนที่แน่นอยู่ก็ค่อย ๆ เบียดออกมานอกตัวรถ โชคดีที่ผู้เขียนเดินออกมาจากรถก็เจอ รปภ. พอดี ก็เลยบอกว่า “พี่คะ..หน้ามืด” จะไปหาที่นั่งตรงสถานี ก็ไม่มีที่นั่ง ณ จุดนี้ ตรงไหนนั่งได้ก็นั่งแล้ว!

รปภ. วอผ่านเครื่องส่งสัญญาณให้แม่บ้านมาช่วยเหลือ แม่บ้านถามว่าเดินไหวไหม ผู้เขียนลุกไม่สะดวก ไหนจะมีคอมพิวเตอร์ไปด้วย ตอนนี้สามีอยู่ไกล กว่าจะมารับก็เป็นชั่วโมงแน่ ๆ จึงจะขอให้แม่บ้านช่วยไปส่งขึ้นแท็กซี่ เพราะอีกนิดเดียวก็จะเป็นคอนโดแล้ว

ระหว่างนั้นมีไทยมุงเริ่มมา หนึ่งในนั้นมีผู้หญิงคนหนึ่งมาสะกิดถาม “แก ๆ เป็นลมหรอ?” มองตั้งนานว่าเป็นใคร เป็นเพื่อนสมัยเรียนจุฬาฯ (ไม่ได้เจอกันเป็น 10 ปี) ในความโชคร้ายก็มีโชคดี เพื่อนพักอยู่ไม่ไกลกันมากเลยมาส่งที่ห้องได้

เมื่อกลางปี 2560 ที่มีข่าวหญิงตั้งครรภ์ตกรางรถไฟแอร์พอร์ตลิ้งค์ที่สถานีบ้านทับช้าง เป็นเรื่องเศร้าดัง สะท้านวงการคมนาคม ไม่มีใครคาดคิดว่าสาเหตุการตกรางรถไฟจะมาจากความมึน ๆ ของว่าที่คุณแม่ ซึ่งหากคุณมาเป็นคนท้อง จะรู้ว่าทักษะการกะเล็งระยะจะลดลง

คนท้องในกรุงเทพฯ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนั่งรถมอเตอร์ไซค์ รถไฟฟ้า รถเมล์ หรือแม้กระทั่งขับรถเองก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกัน ดีไม่ดีการขับรถอาจจะเสี่ยงอันตรายมากกว่า ในกรณีที่หิวข้าว และมึนหัวขณะขับรถ ถ้าวูบไปนี่อันตรายทั้งคนขับและผู้ร่วมทาง

เท่าที่หาข้อมูลมาทวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือ ให้สามีขับรถไปส่ง หรือ นั่งรถเมล์   ระยะก่อน 3 เดือนแรกไม่ควรนั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพราะมีโอกาสกระแทกลูกระนาดและตกหลุมถนนสูง

ไม่ใช่ทุกวันที่จะโชคดีเจอเพื่อนร่วมทางมาช่วยเหลือ เจอเพื่อนมาส่งที่บ้าน เพราะฉะนั้นต้องระวังตัว ต่อไปนี้ต้องไม่แบกของหนัก และไม่ใส่เสื้อผ้าร้อน ๆ

กลับบ้านมาต้องเปลี่ยนกระเป๋าถือ เป็นเป้ผ้าเบา ๆ จุของได้เท่าเดิม แต่น้ำหนักลดลง และยาดมต้องเก็บไว้ในที่หยิบง่าย

พอได้ท้องเองแล้วก็เข้าใจดีเลยว่าทำไมควรมี Priority Seat ไว้ให้คนท้องได้นั่ง อาการมึน แออัด ที่จะมาเมื่อไหร่ไม่รู้มันน่ากลัวจริง ๆ (เป็นคนท้องนี่เรื่องเยอะมาก)

แน่นอนว่า ความสงสัยทุกรูปแบบ เคยมีคนถามเอาไว้ทั้งหมดแล้ว ใน Pantip.com ลองเข้าไปหาข้อมูลว่า คนท้องใช้ชีวิตในเมืองกันยังไง จากความคิดเห็นที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด แม้กระทั้งคุณหมอที่ฝากครรภ์เอง ก็แนะนำว่าให้สาว ๆ พกสมุดฝากครรภ์ติดกระเป๋าไว้ด้วย (ลองสังเกตดู เดี๋ยวนี้เขาทำเป็นเล่มเล็ก ๆให้พกง่าย)  เผื่อเป็นลมเป็นแล้งที่ไหน จะได้ส่งตัวรักษาถูกวิธี รู้สาเหตุขอบความมึน ให้ยาและ CPR ได้อย่างปลอดภัยไปถึงตัวเด็กในท้อง ..ผู้เขียนเป็นกำลังใจให้กับผู้หญิงที่กำลังจะมีน้องทุกคน.. เข็มกลัดคนท้องสวย ๆ น่ารัก ๆ มีเยอะแยะ หาซื้อมาติดไว้กันนะคะ

ด้วยความปรารถนาดีจากว่าที่คุณแม่มือใหม่

ติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ได้ที่ >> สารบัญ Siwika Maternity << 
หรือพูดคุยกันได้ทาง Facebook.com/tonhomsiwika นะคะ

 

Advertisement

6 Comments

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.