[01] 3 วิธีตรวจ “ยืนยัน” ว่าท้อง นอกจากใช้ที่ตรวจครรภ์

ที่ตรวจครรภ์แม่นยำแค่ไหน

เรื่องมีอยู่ว่าก่อนหยุดสงกรานต์ ประจำเดือนควรจะมาแล้วก็ยังไม่มา จึงเริ่มสังหรณ์ใจหน่อย ๆ แล้วว่าคงจะท้อง ผู้เขียนจึงไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาจากเซเว่น วัตสัน ราคาตั้งแต่ 49-89 บาท ก็ยังไม่ขึ้นขีดยืนยันว่าท้อง 
ก่อนเดินทางใจยังพะว้าพะวงอยู่ ก็เลยไปซื้อมาลองอีก 1 อัน แต่คราวนี้ก็ซื้อแบบแพงขึ้นมาอีกนิดหน่อยเผื่อว่าผลจะ Confirm วินาทีแรกที่เห็นขีดที่ 2 ขึ้นจาง ๆ ก็เริ่มมั่นใจแล้วว่าตัวเล็กมาแล้ว
 
ข้างกล่องและรีวิวบอกว่าโอกาสความแม่นยำอยู่ที่ 99.9% แต่ภาพจาง ๆ ทิ้งไว้ 5 นาทีก็ยังไม่ชัด สรุปแล้วจะท้องจริงหรือไม่ท้อง ก็ต้องรอกลับจากต่างจังหวัดมาตรวจที่โรงพยาบาล ส่วนวิธีที่จะรู้ได้ชัดเจนว่าตั้งครรภ์จริงหรือเปล่า มีทั้งหมด 3 อย่าง ไล่จากความแม่นยำน้อยไปมาก
2. ตรวจเลือด
3. ตรวจอัลตราซาวด์
ส่วนท่านที่ตรวจแล้วพบว่าท้องจริงๆ ก็ควรรีบไปฝากครรภ์ให้เร็วที่สุดค่ะ

ควรจะใช้ที่ตรวจครรภ์เมื่อไหร่?

บางคนตื่นเต้นจัด เอามาใช้หลังมีความสัมพันธ์ไปแค่วันเดียว  หรือ ใช้หลังจากที่ ปจด. ขาดไปวันเดียว .. สรุปแล้วมันจะรู้ผลเมื่อไหร่?  คืออย่างนี้ มันจะขึ้นขีดก็ต่อเมื่อ เซลล์ไข่ รวมกับสเปิร์มเป็นเซลล์เดียวกัน แล้วสร้างถุงห่อหุ้มมาปกคลุมเป็นรกระยะแรกแล้ว ซึ่งตอนนี้เซลล์ตัวอ่อนจะพยายามไปฝังกับผนังเลือดบนมดลูกของเรา ที่จะคั้นออกมาเป็นประจำเดือนทุกเดือน
แต่เมื่อเดือนนี้ประจำเดือนไม่มี ก็ลองเอาที่ตรวจครรภ์มาเช็ค เป็นช่วงเวลาที่ชุลมุนมากเพราะอีก 1 วันต้องเดินทางกลับต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์ ไม่รู้ว่าการเดินทางไกลจะอันตรายไหม
 
เมื่อนำมา Test ดูกับปัสสาวะ ก็พบว่าขึ้นขีดจาง ๆ  Search Internet เขาบอกว่า มันแม่นยำมาก ขึ้นลาง ๆ ก็ถือว่าตั้งครรภ์แล้ว
 

ความแม่นยำของที่ตรวจตั้งครรภ์

 
หลายยี่ห้อการันตีว่าให้ความแม่นยำถึง 99.99% ก็เขาใช้หลักการว่า ฮอร์โมน hCG ที่เกิดจากเซลล์ไข่ที่พัฒนาเป็นรกเรียบร้อยแล้ว จะฝังตัวให้ร่างกายของแม่หลักฮอร์โมนนี้ออกมา และยิ่ง 1-2 สัปดาห์หลังปฏิสนธิ ก็จะยิ่งเห็นผลชัดขึ้น  อีก 5 วันผู้เขียนกลับมาเช็คที่กรุงเทพฯ ก็พบว่าขึ้นขีดเข้มทั้ง 2 ขีด
 

สรุปต้องขึ้นกี่ขีด?

วิธีใช้ที่ตรวจตั้งครรภ์ที่แนะนำ
1. ใช้ตรวจปัสสาวะตอนเช้า
2. จุ่มที่ตรวจครรภ์ไม่ให้ปัสสาวะอยู่เลยขีด
3. รอ 3 – 5 วินาที วางที่ตรวจครรภ์ไว้กับแนวราบ รออ่านผลภายใน 5 นาที
ที่ตรวจตั้งครรภ์มันจะมี 2 ขีด  ถ้าเกิดว่าจุ่มปัสสาวะ ต่อให้จะท้องหรือไม่ท้องมันจะขึ้นสีเข้ม ๆ มาก่อน 1 ขีด (เรียกว่าขีดมาตรฐาน) แต่หากท้อง มันจะเห็นอีก 1 เส้น ขึ้นมาลาง ๆ ถ้าอายุครรภ์ยิ่งมาก ยิ่งขึ้นขีดเข้มสุดเทียบเท่าขีดมาตรฐาน  ส่วนใหญ่หยิบออกมาใช้แล้วจะงง ๆ ว่ามันต้องขึ้นกี่ขีดกันแน่? วิธีอ่านผลที่ชัดเจนที่สุด ให้เทียบกับสลากบนกล่อง.. จะบอกจุดไว้ชัดเจนว่าขึ้นขีดแบบไหนท้องหรือไม่ท้อง  บางประเทศออกแบบมาพิลึกพิลั่นตามความนิยมของคนมีสไตล์ ดังนั้นต้องอ่านเทียบกับกล่องเท่านั้นจึงจะชัวร์
 
“ที่ตรวจครรภ์แบบปากกา” กับแบบ “กระดาษทั่วไป” อย่างไหนดี?
สุดท้ายแล้ว ที่ตรวจครรภ์ทั้ง 2 แบบ มันเหมือนกัน ใช้หลักการเดียวกัน ต่างกันที่ราคา  แบบกระดาษทั่วไปราคาเริ่มต้น 49 บาท (บางที่จะเห็น 69,89,99 บาท ต่างกันไป) ส่วนแบบราคา 100+ กว่าบาทนั้นจะออกแบบมาให้มีที่จับแยกกับส่วนกระดาษ สำหรับคนที่รังเกียจการสัมผัสปัสสาวะโดยตรง ยิ่งมีส่วนประกอบมาก ราคาก็ยิ่งสูงมาก
 

 
ผู้เขียนคิดเองเออเองว่า เป็นผู้หญิงที่รู้ตัวเองว่าตั้งครรภ์เร็วมาก ถ้านับเป็นสัปดาห์ก็ประมาณ 4 (แต่นับเป็นเดือน ก็คือ 1 เดือน) เพราะร่างกายเริ่มมีอาการแปลก ๆ ตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนไม่มา หมดที่ตรวจครรภ์ไป 3 อัน ไม่ขึ้นขีด และโยนทิ้งไป สุดท้ายอันที่ 4 ขึ้นขีดจาง ๆ อันที่ 5 ขึ้นขีดเข้มจัด ..ชัวร์เลยทีนี้
เคยสงสัยว่าที่ตรวจครรภ์ต้องรอกี่วันถึงจะรู้ผล ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หาข้อมูลจากการอ่านทุกอย่างจาก Pantip จะรู้ว่ามีความกังวล ร้อยแปดปัญหา เริ่มต้นจาก เด็กวัยรุ่นบางคนไม่ทราบว่าที่ตรวจครรภ์ต้องใช้ดูหลังที่ประจำเดือนขาดเท่านั้น  รวมไปถึงผู้มีบุตรยากที่มีปัญหาเรื่องไข่ตกไม่พร้อมกัน  ประจำเดือนมาไม่ปกติ  จะไม่สามารถกะระยะได้ว่าประจำเดือนหมดไปวันไหน และบางคนอยากรู้ผลเร็ว ขอไปเจาะเลือดโรงพยาบาลดีกว่า ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 1,200 – 1,500 บาท (แต่ก็เป็นเทคนิคการหาฮอร์โมนตัวเดียวกันกับที่ตรวจครรภ์)
สรุปคือ  ความลับของที่ตรวจครรภ์มันมาจาก ฮอร์โมน hCG ที่จะมาพร้อมกับรกนั่นเอง.. คนที่เพิ่งมีอะไรกับแฟนแล้วซื้อที่ตรวจครรภ์มาดูผลในวันถัดไป มันไม่ได้ขึ้นเร็วขนาดนั้น ต้องรอไปก่อน (วันที่ประจำเดือนขาดจริง ๆ)
สิ่งที่คู่มากับผู้หญิง คือ ความขี้กังวล พอลูกมาก็ต้องมานั่งคิดว่าจะต้องเตรียมตัวยังไง อะไรที่ทำได้ก็จะทำไม่ได้หรือเปล่า? แต่จากประสบการณ์เท่าที่เคยทำนิตยสารเด็กมา คุณหมอบอกว่า  ถ้าเคยกินอะไร ก็อย่าไปอด นมวัวถ้าไม่ได้กินบ่อยก็อย่าไปอัดตอนท้อง  ส่วน 3 เดือนแรก ให้ระวังเรื่องการยกของหนัก  แม้ว่าเป็นวัยรุ่นแต่โอกาสหลุดก็มีง่าย (10-25%)
ตอนที่ยังไม่ชัวร์ว่าตัวเองท้องหรือเปล่า ก็ทำตัวปกติ ยังกิน ยังเดินเหินทำอะไรที่เคยทำมา แต่สิ่งที่รู้สึกเปลี่ยนชัด ๆ คือเรื่องของอารมณ์ และ การรับรู้สภาพอากาศ  มันจะมีอากาศหนาว ๆ ร้อน ๆ เหมือนกับเป็นไข้ อยู่ 2-3 วัน ซึ่งจะมาไม่เป็นเวลาส่วนใหญ่จะเป็นตอนก่อนนอน
ลุกขึ้นเปิด ๆ เปิด ๆ แอร์
ตอนนั้นนึกว่าตัวเองเป็นหวัด เป็นไข้ เนื่องจากฝนตกไม่ตรงฤดูกาล เป็นสงกรานต์ที่ฝนตกตลอดทั้งเดือนเมษา ก็นึกว่าฝนจะทำให้ตัวเองเป็นไข้ พอไปหาหมอพบว่าไม่มีไข้ แต่มีอาการอ่อนเพลีย บวกกับยามจะร้อนก็ร้อนมาก ยามจะหนาวก็หนาวเข้ากระดูก
สำหรับคนที่มีลูกยาก แล้วศึกษาเรื่องการมีบุตรมาอย่างดี จะพกเทอร์โมมิเตอร์เอาไว้ตรวจอุณหภูมิร่างกาย คือ เอาตัวเลขไปสร้างกราฟเพื่อคำนวณหาวันตกไข่ วันปฏิสนธิ ถ้าอุณหภูมิร่างกายเริ่มขึ้นสูง ๆ แต่ไม่ถึง 37.7 องศาเซลเซียส ก็มีโอกาสปฏิสนธิติด คนอยากมีลูกถึงขั้นอยากกระโดดโลดเต้นกันทีเดียว
ช่วงนี้ใครที่กำลังกังวลว่าตัวเองจะท้องหรือเปล่า? และมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนเป็นไข้ ถ้าไม่อยากเสียเงินซื้อที่วัดไข้อันละ 300 กว่า ๆ มาตรวจ ก็ซื้อที่ตรวจตั้งครรภ์อันละ 49 บาทมาลอง (ดูราคาของที่ตรวจตั้งครรภ์ในตลาดได้ที่นี่)  อาจจะได้รับข่าวดีโดยไม่ต้องไปพบหมอฝากไข้ก็ได้ (กลายเป็นว่าฝากครรภ์แทน) 
สำหรับคุณแม่ที่กำลังตามหาโค้ดส่วนลดสำหรับซื้อสินค้าแม่และเด็กคลิกเก็บโค้ดได้ที่นี่
>> โค้ดส่วนลด Shopee สินค้าแม่และเด็ก
>> โค้ดส่วนลด Lazada สินค้าแม่และเด็ก

ด้วยความปรารถนาดีจากว่าที่คุณแม่มือใหม่

ติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ได้ที่ >> สารบัญ Siwika Maternity << 
หรือพูดคุยกันได้ทาง Facebook.com/tonhomsiwika นะคะ

9 Comments

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.